PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO QUẬN 6
TRƯỜNG THCS NGUYỄN VĂN LUÔNG
Số: 25/KH - NVL
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập –Tự do -Hạnh phúc
Quận 6, ngày 06 tháng 09 năm 2015
|
KẾ HOẠCH NĂM HỌC 2015 - 2016
Chủ đề năm học của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là: “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề"
Căn cứ vào tình hình yêu cầu của ngành Giáo dục và Đào tạo Quận 6. Trường THCS Nguyễn Văn Luông đề ra phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 -2016 như sau:
PHẦN 1: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
A/ THỐNG KÊ SỐ LƯỢNG ĐẦU NĂM:
1/ Cán bộ quản lý:
STT
|
Họ và tên
|
Chức vụ
|
Trình độ chính trị quản lí
|
1
|
Huỳnh Đắc Nghĩa
|
Hiệu trưởng
|
Đảng viên, CBQLGD 2 năm
|
2
|
Lai Văn Hòa
|
P. Hiệu trưởng
|
Đảng viên, CBQLGD 2 năm
|
3
|
Bùi Thị Hiền
|
P. Hiệu trưởng
|
Đảng viên, CBQLGD 2 năm
|
- Thư kí hội đồng : Nguyễn Thị Kim Xuyến
- Chủ tịch công đoàn : Đoàn Thị Thanh Vân .
2/ Giáo viên : Tổng số : 80; Nữ : 55
Tổ chuyên môn
|
Tổ trưởng
|
Tổng số
|
Nữ
|
Ghi chú
|
Văn
|
Tiêu Thị Ngọc Hiệp
|
12
|
09
|
|
Toán
|
Đỗ Nguyễn Hoài Minh
|
13
|
07
|
|
Anh văn
|
Nguyễn Thị Hoàng Lan
|
12
|
11
|
(02 thỉnh giảng)
|
Lý
|
Lâm Thị Ánh Nguyệt
|
04
|
03
|
|
Hoá
|
Trần Thị Thu Phương
|
05
|
05
|
(01 thí nghiệm, thực hành)
|
Sinh
|
Nguyễn Hồng Thanh Phương
|
06
|
05
|
(01 thỉnh giảng)
|
Sử – Địa lý –GDCD
|
Đoàn Thị Thanh Vân
|
11
|
09
|
Sử: 05;Địa: 04;GDCD:02
|
CN-Tin học
|
Trần Hoài Hậu
|
08
|
03
|
CN: 04; Vi tính: 04;
|
Văn Thể mỹ
|
Hoàng Minh Trí
|
09
|
03
|
Thể dục: 05; Nhạc: 02, Họa: 02 (01 thỉnh giảng)
|
3/ Chi bộ:
+ Đảng viên: 15 : Nữ :09
+ Đoàn thanh niên: Đoàn viên :29; Nữ: 20
4/ Các bộ phận:
- Các phòng bộ môn đều được trang bị đầy đủ với trang thiết bị dạy học đáp ứng được yêu cầu, giáo dục trong thời kì đổi mới: Vừa nâng cao được trình độ của giáo viên, hỗ trợ tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, vừa thúc đẩy học sinh đổi mới phương pháp học tập theo hướng phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh nhằm rèn luyện phong cách học tập mới thích ứng với trình độ phát triển kinh tế xã hội
2/ Khó khăn :
- Nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ ly hôn, ít được sự quan tâm của phụ huynh và một số học sinh có điều kiện kinh tế khá giả thì phụ huynh lại nuông chiều quá mức. Thực tế đó gây không ít khó khăn cho nhà trường trong hoạt động dạy và học.
PHẦN THỨ HAI: PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 -2016
I/ YÊU CẦU :
1/ Triển khai thực hiện nghị quyết 29 – Hội nghị lần 8 – BCH TW khóa XI về Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
2/ Tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; đổi mới phương thức đánh giá kết quả học tập của học sinh; chú trọng cập nhật các phương pháp giảng dạy hiện đại của thế giới(STEM), tổ chức dạy học tích hợp, dạy học liên môn, các tiết học ngoài nhà trường; chú trọng công tác đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, vận dụng lý thuyết vào thực tế; tăng cường công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh.
3/ Tiếp tục phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; chú trọng đổi mới tư duy nghiên cứu, giảng dạy, vận động giáo viên tham gia học chứng chỉ A ngoại ngữ, Tin học và ứng dụng CNTT.
4/ Phấn đấu công nhận lại trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2.
5/ Tiếp tục phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hòa của việc gắn kết gia đình – nhà trường – xã hội trong công tác giáo dục; giữ mối liên hệ và kết hợp chặt chẽ với hệ thống chính trị địa phương, với phụ huynh học sinh thực hiện tốt các chế độ chính sách xã hội trong giáo dục, đáp ứng yêu cầu và quyền lợi học tập của con em nhân dân Quận 6.
II/ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1/ Củng cố và đẩy mạnh giáo dục nhận thức chính trị, tư tưởng hành vi, lối sống và môi trường sư phạm lành mạnh, kết hợp chặt chẽ các lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội, đẩy mạnh hoạt động Đoàn Đội, đồng thời mở rộng các hình thức sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt chủ điểm, tham gia công tác xã hội, tạo được sự nhất quán, đồng bộ việc học tập các môn văn hóa với các hoạt động văn thể mỹ, góp phần hình thành vững chắc nhân cách học sinh, gữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, phòng chống sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy xâm nhập vào nhà trường.
2/ Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy và học các môn học. Đưa vào sử dụng có hiệu quả thư viện điện tử nhằm đẩy mạnh công tác nghiên cứu, giảng dạy và học tập cho giáo viên và học sinh.
3/ Phấn đấu duy trì sĩ số, hạn chế tỉ lệ học sinh lưu ban, bỏ học, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của giáo viên nhằm nâng cao tỉ lệ lên lớp, học sinh thi lại được lên lớp, phấn đấu học sinh nghỉ bỏ học không quá 1%, lên lớp thẳng 97 %.
4/ Đổi mới phương pháp giảng dạy chấp hành tốt quy chế chuyên môn trong việc thực hiện chương trình, điểm số, kiểm tra, đánh giá xếp loại đối với học sinh. Nghiêm cấm việc buộc học sinh học thêm, tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trường học.
5/ Quan tâm đặc biệt đến việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Bảo đảm chỉ tiêu đại trà và phát triển chất lượng mũi nhọn thể hiện ở kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố.
- Thành lập ngân hàng đề, tiếp tục thực hiện kiểm tra định kỳ đề chung để làm cơ sở đánh giá học sinh và đánh giá công tác quản lí giáo dục của nhà trường.
- Tăng cường sinh hoạt tổ nhóm, đảm bảo chế độ sinh hoạt chuyên môn, phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong nhà trường để tổ chức các chuyên đề, hội thảo sinh hoạt ngoại khóa.
- Tiếp tục cải tiến và nâng cao hiệu lực công tác quản lí, chỉ đạo, đảm bảo dân chủ, kỉ cương học đường. Tăng cường công tác kiểm tra theo quy định thông tư 43/2006/-BGDĐT ngày 20/10/2006. Kiên quyết không để giáo viên yếu kém, chưa đạt chuẩn về chuyên môn làm công tác giảng dạy .
6/ Bảo vệ cơ sở vật chất, bổ sung thêm thiết bị dạy học theo hướng hiện đại hóa để giúp giáo viên, học sinh đổi mới phương pháp dạy và học làm cho phương pháp dạy học mới có sức hấp dẫn hơn.
7/ Thực hiện nghiêm túc Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT về qui chế thực hiện công khai và Nghị định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/01/2015 về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
8/ Tiếp tục thực hiện có hiệu quả, sáng tạo và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ chính trị; các phong trào thi đua của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Quận gắn với đặc thù của ngành góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
PHẦN THỨ BA: NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
I . PHÁT TRIỂN SỐ LƯỢNG, DUY TRÌ SĨ SỐ VÀ PHỔ CẬP GD
1/Yêu cầu:
- Chủ đề năm học của ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh là: “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề"
- Phát triển, giữ vững - duy trì sĩ số và hạ tỉ lệ học sinh lưu ban, nghỉ bỏ học đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục, hiệu quả đào tạo.
- Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cộng đồng trách nhiệm trong việc duy trì sĩ số, coi đây là tiêu chí đánh giá thi đua.
2/ Biện pháp :
- Giáo viên chủ nhiệm phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn/giám thị/cha mẹ học sinh để giáo dục ngăn chặn học sinh lười học, trốn học hoặc quậy phá trong trường.
- Nâng cao chất lượng giờ dạy theo phương pháp đổi mới, thu hút thuyết phục học sinh học tập, giúp các em có tiến bộ rõ rệt trong học tập, tạo hứng thú học tập bộ môn.
- Tập trung phụ đạo, kèm cặp làm chuyển biến học sinh yếu kém, mất căn bản qua các giờ ngoại khóa.
- Xây dựng mối quan hệ gắn bó tốt với UBND các phường nhằm hạn chế việc nghỉ bỏ học của học sinh.
II. NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TOÀN DIỆN
A. GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG ĐẠO ĐỨC
1.Yêu cầu
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả sáng tạo việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”theo Chỉ thị số: 03/CT-TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ chính trị, các phong trào thi đua của Sở Giáo dục và Đào tạo, của Quận gắn với đặc thù của ngành góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
- Triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012-2020” Đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2014-2020”; tăng cường phân luồng học sinh sau THCS.
- Thực hiện tốt công tác giáo dục đạo đức, truyền thống, tư tưởng, lòng yêu Tổ quốc; tăng cường giáo dục về tình yêu biển đảo quê hương. Giáo dục học sinh lý tưởng sống, kỹ năng sống. Triển khai các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt nghệ thuật, sáng tạo, chú trọng các hoạt động mang tính truyền thống dân tộc trong nhà trường và toàn ngành. Phấn đấu xây dựng một thế hệ học sinh có trí tuệ, có thể lực, văn minh, nghĩa tình, hiện đại, hội nhập quốc tế.
- Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống, công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe cho học sinh; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng chống bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh. Tiếp tục đổi mới công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; lựa chọn nội dung, hình thức phụ hợp với lứa tuổi và điều kiện thục tế.
- Phát động thi đua yêu nước và tuần lễ học tập suốt đời.
● Đối với Cán bộ, giáo viên, công nhân viên:
- Thực hiện tốt luật cán bộ công chức, luật giáo dục, luật lao động, luật bảo hiểm xã hội, luật phòng chống tham nhũng, luật bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ trẻ em năm 2004, thông tư 12 của Bộ GD&ĐT, quy chế dân chủ cơ sở.
- Toàn thể cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh phải nghiêm túc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng, cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư, đẩy lùi suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn xã hội.
- Kiên quyết khắc phục các hiện tượng tiêu cực“Thương mại hóa trong nhà trường” như tùy tiện đặt các khoản thu, việc dạy thêm học thêm tràn lan, những biểu hiện làm xúc phạm đến nhân cách, thân thể, làm tổn thương tới tình cảm – niềm tin hoặc gây những hậu qủa đối với học sinh.
- Đảm bảo an ninh chính trị bảo vệ an toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học, chống xuống cấp, cháy nổ.
- Phối hợp chặt chẽ với địa phương xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trong nhà trường nhất là hiểm họa ma túy; khẳng định vị trí xã hội của người thầy.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp thành phố”, đảm bảo trang bị đủ 4 kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh.
- Thực hiện Quyết định số 21/2014/QĐ/UBND ngày 06/06/2014 của Uỷ ban nhân dân thành phố và Hướng dẫn số 1794/GDĐT-TC ngày 11/06/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Tuyên truyền vận động cán bộ Đảng viên -Giáo viên – công nhân viên - học sinh của ngành tích cực thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, của nhà nước, của ngành; tổ chức kỉ niệm các ngày lễ, các ngày truyền thống, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”,“ Đền ơn đáp nghĩa”; làm chuyển biến nền nếp quản lý trật tự kỷ cương trường học; xây dựng môi trường xanh -sạch - đẹp, đăng ký xây dựng đơn vị thành đơn vị văn hoá giai đoạn 2012-2015”.
Đối với học sinh:
- Giáo dục lòng yêu nước, yêu CNXH, lòng biết ơn “ Tôn sư trọng đạo, ý thức tôn trọng nội qui kỷ luật nhà trường; không chửi thề, nói tục, ứng xử văn minh, không xả rác không đối xử thô bạo…”
- Xây dựng thái độ học tập tích cực, ý thức tổ chức, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình xã hội, và có tình thương yêu bạn bè, có ý thức đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, trong và ngoài nhà trường .
- Phát động thi đua “Tự hào trang sử Đội, vững bước tiến lên Đoàn”.
Biện pháp thực hiện
- Đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên:
- Thành lập ban giáo dục tư tưởng chính trị trong nhà trường
- Mỗi CB, GV, CNV phải nghiêm chỉnh chấp hành các chủ chương chính sách của Nhà nước, quy định của ngành và của trường, tự giác tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn, chính trị ở trường, quận và thành phố tổ chức.
- Xây dựng tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của tập thể sư phạm nhà trường.
- Đáp ứng đầy đủ trang thiết bị ĐDDH, thực hành cho giáo viên giảng dạy .
- Đưa vào sử dụng có thư viện điện tử nhà trường.
- Tiêu chuẩn hóa và hiện đại hóa các phương tiện dạy và học để thu hút HS.
- Tăng cường sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng, mua sắm thêm trang thiết bị dạy học, xây dựng thêm cơ sở vật chất, không để xuống cấp.
- Xây dựng cảnh quan sư phạm, bảo vệ an toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài sản, Phòng cháy, chữa cháy kịp thời.
- Xây dựng phương án phòng chống cháy nổ, dịch bệnh, thiên tai …
- Tổ văn phòng:
STT
|
Bộ phận
|
Tổng số
|
Nữ
|
Ghi chú
|
1
|
Kế toán tài vụ
|
02
|
02
|
|
2
|
Tổng PT Đội
|
01
|
01
|
|
3
|
Học vụ
|
01
|
01
|
Hợp đồng công nhật
|
4
|
Văn thư
|
01
|
01
|
|
5
|
Y tế
|
01
|
01
|
|
6
|
Thư viện
|
01
|
01
|
|
7
|
Thiết bị
|
01
|
01
|
Hợp đồng công nhật
|
8
|
Bảo vệ
|
04
|
00
|
Hợp đồng công nhật:01
|
9
|
Giám thị
|
04
|
00
|
Hợp đồng công nhật 02
|
10
|
Bán trú
|
17
|
17
|
Hợp đồng công nhật
|
11
|
Phục vụ
|
02
|
02
|
|
5/ Học sinh:
-Tổng số lớp: 46 lớp. Trong đó chia ra:
+ Khối 6: 12 lớp
+ Khối 7: 13 lớp
+ Khối 8: 11 lớp
+ Khối 9: 10 lớp
-Tổng số học sinh : 1908 ( Nữ : 922). Trong đó chia ra:
Khối
|
Tổng số
|
Nữ
|
Dân tộc
|
Nữ dân tộc
|
6
|
522
|
240
|
73
|
36
|
7
|
544
|
260
|
61
|
28
|
8
|
452
|
227
|
51
|
26
|
9
|
390
|
199
|
58
|
31
|
- Số học sinh bán trú : 927
* Diện chính sách –XH
Diện
|
Con liệt sĩ
|
Con thương binh
|
Xóa đói giảm nghèo
|
Khó khăn
|
Số lượng
|
0
|
0
|
36
|
5
|
- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1/ Thuận lợi :
- Nhà trường luôn được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Quận ủy, UBND - Quận 6 và Phòng giáo dục & Đào tạo Quận 6.
- Trường THCS Nguyễn Văn Luông được xây dựng đạt chuẩn quốc gia.
●Về cơ sở vật chất :
+ Phòng học: 36 phòng học thoáng mát đảm bảo ánh sáng và đúng diện tích theo yêu cầu của giáo dục.
+ Phòng nghỉ bán trú: 15 phòng, đảm bảo độ thoáng mát. Ở mỗi phòng đều được trang bị kệ tủ 30 hộc
+ Phòng bộ môn: 06 ( 2VT; 2 Lab; Nhạc, Công nghệ)
+ Phòng thí nghiệm: 03 phòng
+ Nhà tập thể dục đa năng
- Phẩm chất và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
- Liên hệ xây dựng tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống của tập thể sư phạm nhà trường:
- Tiêu chuẩn 1: Trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp đổi mới.
● CB-GV-CNV phải nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, quy định của Nhà nước, của ngành và của trường, không ngừng nâng cao cho phẩm chất đạo đức.
● Giáo viên phải tích cực học tập nghị quyết, chỉ thị… để vận dụng vào giảng dạy, nâng cao ý thức chính trị, lập trường tư tưởng, can hấp hành pháp luật.
- Tiêu chuẩn 2: ý thức tự giác, tinh thần trch nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của cán bộ, đảng viên, công chức và viên chức trong thực thi nhiệm vụ.
● Triển khai thực hiện tốt chủ đề năm học “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề", xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực bằng những nội dung cụ thể, thiết thực phù hợp nhằm khơi ý thức trách nhiệm trong từng bản thân đối với bản thân, đối với công việc được giao và đối với cộng đồng.
● “Đổi mới quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục”, “xây dựng nếp sống văn minh mỹ quan đô thị”.
● Nêu cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong mọi hoạt động giáo dục nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc xây dựng nền nếp trật tự kỷ cương từ trong mỗi giờ dạy, đồng bộ ở mỗi lớp/ khối lớp và toàn trường từ giờ chơi, tiết chính khóa, ngoại khóa và giờ ra về của học sinh.
● Mỗi CB-GV-CNV đều phải nêu cao tinh thần tự giác, tự trọng, tham gia đầy đủ các buổi họp HĐSP, sinh hoạt tổ chuyên môn ở Trường/Quận/TP, sinh hoạt chính trị thời sự, sinh hoạt đoàn thể và có sổ hội họp ghi chép đầy đủ cẩn thận.
- Tiêu chuẩn 3: Học tập, nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ:
+ Về chuyên môn: Giáo viên phải nắm vững và cập nhật kiến thức về bộ môn, hệ thống được kiến thức để định hướng cho học sinh học tập, chọn lọc kiến thức để giảng dạy cho học sinh một cách hứng thú sâu sắc. Giáo viên phải góp phần hình thành nhân cách cho học sinh trong quá trình giáo dục. Nâng cao tinh thần tự học bồi dưỡng thường xuyên.
+ Về nghiệp vụ: Giáo viên phải am hiểu tâm lí học sinh, có năng lực tổ chức cho học sinh tự học. Bản thân phải không ngừng học tập, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ chuyên mơn nghiệp vụ.
+ Về phẩm chất đạo đức: Ngoài những phẩm chất vốn có của nghề dạy học, giáo viên phải biết lắng nghe ý kiến của học sinh và sống gương mẫu.
- Tiêu chuẩn 4: Ý thức tổ chức, kỷ luật, tinh thần yêu đồng chí, đồng nghiệp
● Mỗi cán bộ giáo viên có tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống của nhà trường, xây dựng TTSP thành một khối đoàn kết – hợp tác, tương thân tương ái từ trong mỗi tập thể cơ sở (tổ CM/ CĐ).
- Tiêu chuẩn 5: Tác phong, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân.
● Từ ăn mặc đến tác phong phải nêu gương cho học sinh: Nữ mặc áo dài khi lên lớp, nam bỏ áo trong quần, mang giày hoặc dép có quai hậu, không mặc áo pull, không hút thuốc lá trong nhà trường nhằm thực hiện tốt việc phòng chống ma túy xâm nhập vào nhà trường; không uống rượu và có mùi rượu khi lên lớp, trong giờ làm việc hoặc trong ca trực ngày/ đêm.
● Thực hiện Quyết định số 21/2014/QĐ/UBND ngày 06/06/2014 của Uỷ ban nhân dân thành phố và Hướng dẫn số 1794/GDĐT-TC ngày 11/06/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
● Giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học lực yếu để góp phần thực hiện nhiệm vụ năm học.
● Giáo viên bộ môn không dùng biện pháp roi vọt xúc phạm đến thân thể học sinh. Khi học sinh vi phạm nội quy, bản quy ước giáo dục thì đề nghị GVCN xử lý theo đúng tinh thần Quyết định số 08/QĐ của Bộ trưởng giáo dục ngày 21/3/1988 V/v “Quy định khen thưởng và kỷ luật học sinh”.
● Mạnh dạn loại ra khỏi ngành những thành viên có những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của nhà giáo và có tác hại đến công tác giáo dục học sinh.
● Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập, giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia.
- Tiêu chuẩn 6: Trách nhiệm xây dựng gia đình văn hóa, quan hệ gắn bó với địa phương
● Đi họp tổ dân phố đầy đủ, tích cực tham gia phong trào tại địa phương.
● Quan hệ tốt với địa phương.
- Tiêu chuẩn 7: Thực hành tiết kiệm, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, chống chủ nghĩa cá nhân
● Thực hiện nghiêm túc chế độ công khai minh bạch về thu chi tài chánh; thực hiện luật phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
● Xây dựng tập thể đoàn kết, thống nhất cùng nhau thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
- Đối với học sinh :
- Giáo dục học sinh lòng nhân ái, vận động học sinh tích cực tham gia phong trào:“Nụ cười hồng”, để giúp bạn đến trường và các hoạt động từ thiện xã hội khác .
- Thực hiện tốt chủ đề năm học “ Xây dựng nếp sống văn minh đô thị
- Phát động phong trào thi đua giữ gìn vệ sinh chung cho nhà trường.
- Phát huy và khơi dậy tình thương yêu, giúp đỡ bạn bè bằng phong trào “Nụ cười hồng”, “ Đôi bạn cùng tiến”.
- Giữ gìn thảm cỏ, cây xanh, hoa cảnh trong trường và nơi công cộng, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
- Thực hiện tốt nhiệm vụ, nội qui học sinh và Thông tư 08/TT hướng dẫn về việc khen thưởng và thi hành kỉ luật học sinh trong các trường phổ thông.
- Nghiêm cấm: Học sinh ăn mặc lố lăng, nhuộm tóc, đọc sách báo không lành mạnh, xem phim ảnh, đĩa vi tính đồi trụy, sử dụng bạo lực, đối xử thô bạo với bạn bè, sử dụng hung khí kéo băng nhóm đánh nhau trong và ngoài nhà trường, gian lận trong thi cử.
- Kết hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện các chế độ miễn giảm đối với học sinh diện chính sách, XĐGN của địa phương, tổ chức cho học sinh tham gia các công tác xã hội, tham gia các phong trào ngoại khóa, thể dục thể thao ...
B/DUY TRÌ SĨ SỐ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC VÀ HIỆU QUẢ ĐÀO TẠO
1- Duy trì sĩ số :
- Tiếp tục thực hiện chuyên đề chống lưu ban nghỉ bỏ học ở các tổ chuyên môn; chủ yếu hướng vào nội dung: làm thế nào để nâng học sinh yếu kém lên trung bình.
- Thường xuyên phối hợp với phụ huynh học sinh và UBND phường thông báo, vận động học sinh nghỉ bỏ học trở lại trường .
- Thông báo qua điện thoại kết hợp với gửi văn bản danh sách học sinh nghỉ học đến UBND phường .
- Phối hợp với Đoàn thanh niên, đội thiếu niên giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường bằng phong trào “Nụ cười hồng”, quỹ khuyến học.
- BGH thường xuyên lắng nghe ý kiến + tâm tư nguyện vọng của phụ huynh và học sinh để có hướng điều chỉnh ngay những trường hợp giáo viên có hiện tượng định kiến không tốt đối với học sinh, nhằm tránh tình trạng học sinh sợ thầy cô rồi nghỉ bỏ học.
- Tổ chức sân chơi tập thể (đố em, ca hát, vũ hội dân gian…) giúp học sinh thắt chặt tình cảm bạn bè và sự gắn bó với thầy cô, trường lớp.
- Duy trì và mở rộng loại hình trường học 2 buổi /ngày giúp cho phụ huynh yên tâm làm việc và học sinh có điều kiện ăn, nghỉ ngơi, học tập phù hợp với lứa tuổi để phát triển thể lực tốt có sức để tiếp thu kiến thức tốt.
2/ Nâng cao chất lượng giáo dục và hiệu quả đào tạo
a/ Yêu cầu
● Đối với giáo viên :
- Tích cực đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tự giác, tích cực chủ động của học sinh.
- Đảm bảo thực hiện tốt quy chế chuyên môn, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
- Đổi mới phương pháp giảng dạy: Giảng dạy đúng đặc trưng bộ môn phối hợp với đặc điểm của trường lớp, để phát huy tốt nhất tính tích cực, chủ động, sáng tạo, độc lập suy nghĩ của học sinh .
- Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn (2 lần /tháng) rút kinh nghiệm tập trung bàn sâu vào chuyên môn, tổ chức thao giảng chuyên đề và các hoạt động ngoại khóa nhằm tạo sự chuyển biến chất lượng giảng dạy từng tổ. Nhóm chuyên môn họp 1 lần/tuần thống nhất nôi dung bài dạy, nội kiểm tra.
- Thống nhất nội dung giảng dạy (thể hiện trong giáo án tiết dạy). Tăng thời gian giảng dạy đối với những nội dung khó, cần thiết hướng vào giải quyết mục đích yêu cầu của bài đồng thời tập trung rèn luyện kĩ năng thực hành vận dụng đối với học sinh.
- Quan tâm đặc biệt đến đối tượng học sinh yếu, kém, cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
- Dạy học sinh nắm vững kiến thức căn bản của chương trình, trọng tâm bài dạy trong sách giáo viên phải được thể hiện cụ thể trong tiết dạy trọng tâm, quan tâm nhiều đến thái độ học tập của học sinh . Điều quan trọng là phải làm cho học sinh nắm vững kiến thức cơ bản ở từng môn học nhất là lớp đầu cấp.
b/ Biện pháp:
● Đối với giáo viên :
- Thực hiện tốt đầy đủ quy chế chuyên môn (soạn, giảng, chấm chữa bài kiểm tra, bài kiểm tra xếp loại văn hóa, hạnh kiểm …).
+ Đổi mới phương pháp giảng dạy gắn với việc sử dụng thiết bị dạy học, thực hành thí nghiệm.
+ Mỗi giáo viên phải có sự đầu tư nhất định (đạt mục đích yêu cầu) cho việc chuẩn bị bài giảng, tích cực chống bệnh chủ quan, ỷ lại, dạy học theo lối mòn thiếu hiệu quả, đồng thời tích cực đấu tranh với biểu hiện dạy lơ là, qua loa để lôi kéo học sinh học thêm dạy thêm tràn lan.
+ Thực hiện đúng phân phối chương trình khoán tổ thống nhất thực hiện.
+ Bài dạy phải bám sát yêu cầu của chương trình, làm nổi bật các trọng tâm và khắc sâu kiến thức cơ bản .
+ Bài dạy cần sử dụng đồ dùng dạy học một cách hợp lí. Các bài thực hành cần được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc .
* Các môn khoa học tự nhiên và khoa học thực nghiệm đều phải sử dụng ĐDDH, các tiết thực hành thí nghiệm 100% phải thực hiện đủ.
* Các môn khác cần phải sử dụng bản đồ, sơ đồ, tranh ảnh phương tiện nghe nhìn, … thiết thực và có hiệu quả.
* Đối với giáo viên lớp tăng cường tiếng anh, giáo viên cần thường xuyên cho học sinh học tập( nghe nhìn) ở phòng Lab, chú ý dạy đủ 4 kỹ năng: nghe, nói đọc, viết.
- Phối hợp giáo viên người bản ngữ luyện thêm khả năng nghe, nói cho học sinh (2 tiết/tuần đối với lớp TCTA khối 6, khối 7, khối 8, khối 9).
- Có kế hoạch tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh (ít nhất 1 lần/ năm).
+ Tổ chức xây dựng các chuyên đề bộ môn (tiết dạy khó, ôn tập, dạy học sinh cá biệt …) nhằm giúp giáo viên giải quyết những vấn đề khó nhằm nhanh chóng khắc phục các tồn tại vướng mắc trong chuyên môn. Đồng thời qua đó đúc rút được các giải pháp chuyên môn, giúp nâng cao trình độ đồng đều giữa các thành viên trong tổ .
- Thực hiện đầy đủ các nội dung ngoại khóa: Chữ thập đỏ, luật giao thông, phòng chống ma túy… bằng nhiều hình thức: nghe báo cáo, thi báo tường, đố em , xé giấy dán tranh.
- Ra đề kiểm tra định kỳ chung ( khách quan, công bằng ) các môn Văn, Toán, Anh, Lí, Hóa chấm chéo để khảo sát chất lượng học sinh trên cơ sở đó giúp điều chỉnh các biện pháp tổ chức dạy học phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao.
- Triển khai thực hiện các nội dung Chương trình hành động số 46-CtrHĐ/TU của Thành ủy và quán triệt Kế hoạch của UBND Thành phố thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW.
● Lưu ý :
- Giáo viên ra đề kiểm tra: vượt khỏi trình độ chung (Lấy mốc học sinh trung bình). Ra đề kiểm tra (có chú ý phân loại học sinh) và theo nguyên tắc 2/3 học sinh lớp không làm được bài thì giáo viên bộ môn phải có trách nhiệm ôn lại thật kĩ, cho làm bài kiểm tra lại .
- Ôn tập cho học sinh thi lại:
+ Tổ trưởng chuyên môn và giáo viên bộ môn soạn đề cương giao cho học sinh trước khi nghỉ hè, tổ chức ôn tập và thi lại nghiêm túc, đúng quy chế.
+ Phân công giáo viên dạy ôn tập, coi và chấm thi để đảm bảo việc xác định chất lượng học sinh lên lớp đúng thực chất .
- Thực hiện hồ sơ sổ sách:
- Giáo viên bộ môn và giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện và có chất lượng các loại hồ sơ sổ sách đúng quy định .
+ Giáo án: Giáo viên lên lớp phải soạn giáo án mới(đối với giáo viên giỏi, được phép sử dụng giáo án cũ có bổ sung và được Ban giám hiệu đồng ý). Trong giáo án phải xác định mục đích yêu cầu, trọng tâm bài giảng và giáo viên phải làm nổi bật trọng tâm bài dạy, bài kiểm tra, trong giáo án thể hiện ở (hệ thống câu hỏi, ghi bảng).
* Dự giờ : Tham gia đầy đủ
* Sổ công tác: Ghi chép các nội dung các buổi sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên.
+ Sổ chủ nhiệm: Phải do giáo viên trực tiếp làm .Trong sổ phải thể hiện rõ nét sự quan tâm theo dõi việc học tập của học sinh nhất là học sinh cá biệt, yếu kém .
+ Sổ gọi tên ghi điểm: Giáo viên phải cập nhật điểm đúng, đủ theo quy định của từng môn. Nếu ghi sai phải sửa đúng theo quy chế .
+ Học bạ: Phải làm thận trọng, đầy đủ, chính xác từ trang lí lịch đến phần ghi điểm và nhận xét .
Lưu ý: Tuyệt đối giáo viên không được nhờ học sinh làm sổ điểm, học bạ.
- Giáo viên chủ nhiệm cần coi trọng không được cắt xén tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm của từng tháng và nội dung của từng tuần.
- Giáo viên dạy giỏi, Chiến sĩ thi đua: Phải tích cực tham gia các phong trào của trường, Quận, Thành phố (Thao giảng, chuyên đề làm đồ dùng dạy học duy trì sĩ số và bộ môn dạy phải vượt tỉ lệ bình quân/môn của quận), là tấm gương sáng cho đồng nghiệp học tập. Bản thân cán bộ, giáo ciên còn phải có tư cách đạo đức, tác phong mẫu mực và được tập thể suy tôn, phụ huynh học sinh tín nhiệm .
● Đối với học sinh :
- Học toàn diện, học đều ở các môn. Chống học lệch, học tập theo phương pháp đặc trưng bộ môn . Xây dựng tốt nề nếp học tập, phương pháp tự học…
+ Học tập ở trên lớp : Trật tự, tập trung chú ý nghe giảng, tích cực phát biểu xây dựng bài, chép bài, vẽ hình đầy đủ theo yêu cầu của giáo viên .
+ Học ở nhà: Hoàn chỉnh bài học trong ngày, học thuộc bài, làm bài tập đầy đủ, chuẩn bị bài tốt cho ngày hôm sau.
- Tham gia phong trào học tập: Đố em, đăng kí tiết tốt, đôi bạn cùng tiến.
+ Kiên quyết không gian lận trong thi cử.
C/ GIÁO DỤC THỂ CHẤT, THẨM MĨ
1- Yêu cầu :
- Thực hiện giáo dục toàn diện học sinh.
- Tăng cường giáo dục thể chất thông qua các hoạt động thể dục thể thao chính khóa cũng như ngoại khóa; phối hợp tốt với các lực lượng Đoàn đội, ngành thể dục thể thao góp phần làm cho học sinh phát triển cân đối, khỏe mạnh, nhanh nhẹn.
- Giáo dục sức khỏe, xây dựng nếp sống văn minh lành mạnh, tươi vui phục vụ tốt cho việc học văn hóa.
- Hình thành năng khiếu thẩm mĩ, khả năng tự miễn nhiễm đối với các loại văn hóa phẩm không lành mạnh, phản động hoặc kích động bạo lực và phòng chống bệnh tật, dịch bệnh.
- Tham gia phong trào thể dục thể thao do Quận, Thành phố tổ chức, phấn đấu đạt thành tích cao trong thi đấu.
2- Biện pháp :
a. Đảm bảo dạy đủ các môn Thể dục, Nhạc, Mĩ thuật theo phân phối chương trình
- Bên cạnh đó còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa: Rèn luyện thân thể phù hợp với tâm lí lứa tuổi( điền kinh, bơi lội, cầu lông, bóng ném ...)
- Tổ chức thi cờ vua, cờ tướng, báo tường, … để thu hút học sinh vào các hoạt động vui khỏe và bổ ích. Mua sắm thêm dụng cụ TDTT, Nhạc, Họa để đáp ứng nhu cầu luyện tập của học sinh .
- Đầu tư cho phòng bộ môn: phòng Lý, Hóa, Sinh, Lab - vi tính.
b/ Thông qua các hoạt động y tế học đường .
- Kiểm tra sức khỏe định kì cho học sinh
- Kiểm tra ánh sáng, kích thước bàn ghế để tránh học sinh cận thị
- Hướng dẫn học sinh tư thế ngồi, viết để tránh cong vẹo cột sống .
-Thành lập đội thanh niên xung kích / CTĐ và tổ chức huấn luyện kĩ thuật sơ cấp cứu tại chỗ .
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác giữ vệ sinh chung .
- Theo dõi tình hình sức khỏe học sinh bán trú đầu năm, giữa năm để báo cáo cho phụ huynh biết.
- 100% học sinh được khám sức khỏe theo yêu cầu của cơ quan y tế.
- Tuyên truyền hướng dẫn học sinh, phụ huynh cách phịng chống bệnh như đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, tay chân miệng…
- Giáo dục lòng nhân ái, tương thân tương trợ trong học sinh
- Tăng cường kiểm tra vệ sinh môi trường, kiểm tra thực phẩm bán trú, căn tin để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm .
c/ Tăng cường hoạt động ngoài giờ :
- Tích cực tham gia các kì thi văn hay chữ tốt, nét vẽ xanh, giải Lê Quý Đôn trên báo Khăn quàng đỏ, thi chỉ huy Đội, kể chuyện, lễ hội dân gian....
- Chăm lo các điều kiện và tổ chức vui chơi giải trí cho học sinh
+ Xây dựng cảnh quan sư phạm nhà trường theo hướng đảm bảo tính giáodục: Xanh, Sạch, Đẹp, khang trang thoáng mát
+ Phát huy hết công xuất của sân chơi và nhà thi đấu đa năng trong việc rèn luyện TDTT, cờ vua, cờ tướng, bóng bàn, bóng ném, cầu lông … phát hiện và tổ chức tập luyện cho học sinh năng khiếu ->làm nòng cốt để phát triển phong trào TDTT của trường
- Tổ chức chào cờ hàng tuần trang nghiêm, hát đúng quốc ca, có nội dung, có tác dụng giáo dục học sinh, kết hợp đánh giá thi đua giữa các lớp trong tuần.
- Tổ chức sinh hoạt kỉ niệm các ngày lễ lớn trong năm (2/9, khai giảng năm học, 20/11, 22/12, 3/2, Giỗ Tổ Hùng Vương, 26/3, 30/4, 19/5), qua đó giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc .
- Tổ chức câu lạc bộ Tiếng Anh và tham quan ngoại khóa cho học sinh (2 lần/năm).
III. XÂY DỰNG CSVC KĨ THUẬT-TRANG THIẾT BỊ THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM VÀ THƯ VIỆN TRƯỜNG HỌC ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
1/ Yêu cầu :
- Thực hiện phẩm chất trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
- Thực hiện tốt “Dân chủ - Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm”.
- Nâng cao ý thức trách nhiệm và gắn bó với nhân dân.
- Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
- Gắn với thực hiện “3 xây, 3 chống” theo Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thànhủy:
- Xây tác phong quần chúng; chống quan liêu cửa quyền.
- Xây tinh thần trách nhiệm; chống tham ô nhũng nhiễu.
- Xây ý thức cần kiệm; chống lãng phí, xa hoa.
2/ Biện pháp:
a. Sửa chữa xây dựng cơ sở vật chất, kỹ thuật :
- Tăng cường công tác duy tu bảo dưỡng cơ sở vật chất hiện có.
- Tăng cường công tác bảo vệ cơ sở vật chất tài sản nhà trường, phòng cháy chữa cháy hữu hiệu .
- Lên kế họach mua sắm trang thiết bị phục vụ thiết thực cho giảng dạy và ừng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.
● Bảo vệ cơ sở vật chất
- Tăng cường công tác bảo dưỡng cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện có .
- Thường xuyên kiểm tra hệ thống cơ sở vật chất, nạp lại các bình chữa cháy theo yêu cầu của công an Phòng cháy, chữa cháy.
- Trừ muỗi, chuột, mối mọt, côn trùng.
b. Hoạt động thiết bị trường học :
- Thực hiện đủ các tiết thực hành thí nghiệm, chiếu phim nghe Lab.
- Sử dụng có hiệu quả phương tiện và đồ dùng dạy học góp phần nâng cao chất lượng dạy và học
- Khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng dạy học phục vụ cho giảng dạy có hiệu quả.
- Thường xuyên bảo trì và nâng cấp phòng Lab, Vi tính, Thí nghiệm, thực hành, nhà đa năng để chống xuống cấp và phục vụ tốt cho giảng dạy.
c. Hoạt động thư viện :
- Đảm bảo đủ sách giáo khoa, sách hướng dẫn và sách tham khảo cùng với các tư liệu cần thiết phục vụ cho việc soạn giảng của giáo viên.
- Cung cấp mã số điện tử cho học sinh để đảm bảo 100% học sinh tham gia đọc sách điện tử.
- Kết hợp chặt chẽ với tổ chuyên môn để giới thiệu sách mới và tổ chức các phong trào ngoại khóa: Đố em, kể chuyện, tặng sách cho thư viện …
- Bổ sung thêm sách theo yêu cầu dạy và học.
+ Mua thêm sách.
+ Phát động phong trào tặng sách thư viện.
IV/ TIẾP TỤC ĐỔI MỚI QUẢN LÝ GIÁO DỤC, TĂNG CƯỜNG NỀN NẾP KỶCƯƠNG NGĂN CHẶN KHẮC PHỤC CÁC HIỆN TƯỢNG TIÊU CỰC TRONG LÃNH VỰC GIÁO DỤC
1/ Yêu cầu :
- Ban giám hiệu quán triệt: “Điều lệ trường phổ thông”, qui chế dân chủ trong nhà trường cho tập thể Cán bộ, giáo viên, công nhân viên toàn trường, thông tư 08/TT về việc khen thưởng và kỷ luật học sinh, Quyết định số 21/2014/QĐ/UBND ngày 06/06/2014 của Uỷ ban nhân dân thành phố và Hướng dẫn số 1794/GDĐT-TC ngày 11/06/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh..
- Đảm bảo chế độ thủ trưởng và thực hiện dân chủ, kỉ cương trong quan hệ quản lí .
- Làm tốt công tác kế hoạch hóa, thông tin và xử lí thông tin công khai, dân chủ, đảm bảo các chế độ sinh hoạt quy định để thực hiện pháp chế, kỉ cương trong nhà trường .
- Tập trung kiểm tra chuyên môn, đồng thời tăng cường kiểm tra quản lí các bộ phận, đặc biệt bộ phận tài vụ theo nguyên tắc hạch toán độc lập - tự cân đối thu chi và công khai hóa .
- Tăng cường công tác kiểm tra, phát huy vai trò giám sát của các tổ chức quần chúng, thanh tra nhân dân .
- Qua kiểm tra, phát hiện những nhân tố mới, những thành quả trong chuyên môn và các hoạt động khác để từ đó đúc kết, phổ biến, áp dụng.
2/ Biện pháp
a. Tổ chức, xây dựng đội ngũ :
- Sắp xếp, phân công phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên phù hợp với năng lực và chuyên môn.
- Phân công giáo viên hướng dẫn giáo sinh mới ra trường trong thời gian thử việc
- Kí hợp đồng làm việc có xác định thời hạn với giáo viên về trường sau khi có quyết định phân công của Phòng giáo dục.
- Động viên giáo viên có trình độ cao đẳng tiếp tục đi học đại học, cao học.
- Động viên, tạo điều kiện cho giáo viên học nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học.
- Thực hiện đúng chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên, công nhân viên.
- Tiếp tục xây dựng bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đạt trình độ cao học, đại học, có phẩm chất và năng lực chuyên môn, giảng dạy nhằm đảm bảo thu hút học sinh.
b. Tăng cường kiểm tra :
- Thực hiện thông tư 43/2006/TT-BGDĐT và thông tư 07 hướng dẫn thanh tra của Bộ giáo dục và đào tạo. Kết hợp kiểm tra đột xuất các bộ phận và các thành viên trong nhà trường .
- Nghị quyết 43/2006/NQ-CP quy định về quyền tự chủ, chịu trách nhiệm Quyết định 06/2006/QĐ-BNV, về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.
- Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở theo quyết định 04/2015/NĐ-CP ngày 9/01/2015.
- Thực hiện Thông tư số 29/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện 3 công khai.
- Thực hiện nghiêm túc nghị định 49/2005/NĐ-CP và nghị định 40/2011/NĐ-CP về sử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.
c. Tăng cường công tác 3 quản.
● Quản lí bằng kế hoạch :
+ Đẩy mạnh công tác kế hoạch hóa trong toàn trường từ BGH -> tổ chuyên môn -> bộ phận.
+ Tập trung xây dựng kế hoạch tổ chuyên môn đảm bảo sự chỉ đạo thống nhất đồng bộ từ Phòng Giáo dục, ban giám hiệu nhà trường đến tổ chuyên môn từ hình thức đến nội dung theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy học .
+ Thực hiện ra đề kiểm tra định kỳ chung toàn khối môn Văn, Toán, Anh văn, Vật Lí, Hoá học(K.8, 9).
+ Hướng dẫn các tổ, các bộ phận làm kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện kế hoạch đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ .
● Quản lí bằng thi đua :
“Thi đua dạy tốt học tốt”, “Phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện” .
+ Hưởng ứng phong trào thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
+ Kết hợp với công đoàn cơ sở xây dựng kế hoạch và tổ chức 2 đợt thi đua chính:
- Đợt 1:
Học kỳ I: Thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn (2/9, 20/11, 22/12).
- Đợt 2:
Học kỳ II: Hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu kế hoạch năm học 2015 – 2016.
+ BGH kết hợp BCH công đoàn cụ thể hóa thang điểm thi đua và chỉ đạo đánh giá thi đua đúng thực chất dựa vào hiệu quả giảng dạy và công tác được giao với tỉ lệ bình quân của quận. Theo quy trình đảm bảo tính công khai, công bằng dân chủ: Cá nhân tự đánh giá (Tổ chuyên môn kết hợp với tổ công đoàn -> hội đồng thi đua -> liên tịch -> Hiệu trưởng).
+ Khen thường kịp thời để thúc đẩy thi đua.
● Quản lí bằng pháp chế
+ Thực hiện nghiêm chỉnh luật cán bộ công chức, viên chức, luật giáo dục, thông tư 12 của Bộ GD&ĐT, quy chế dân chủ.
+ Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị của Thành phố, Quận và Phòng giáo dục về thu chi học phí, chấp hành luật lao động nhằm thực hiện đúng, đủ, kịp thời các chế độ chính sách của cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh.
+ Công khai hóa các chế độ thu chi theo văn bản hướng dẫn của Liên sở Giáo dục –Tài chính, của Phòng giáo dục và Đào tạo Quận 6, UBND Quận 6.
+ Nghiêm chỉnh chấp hành Nghị quyết hội nghị cán bộ công chức .
+ Quản lí chặt chẽ hồ sơ học vụ, tài vụ .
- Thực hiện Quyết định số 21/2014/QĐ/UBND ngày 06/06/2014 của Uỷ ban nhân dân thành phố và Hướng dẫn số 1794/GDĐT-TC ngày 11/05/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Quản lý dạy thêm, học thêm trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
- Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và tổ chức “Ngày pháp luật” theo kế hoạch.
+ Nâng cao các tác dụng và hiệu quả của ban kiểm tra nội bộ trường học.
- Bồi dưỡng và nâng cao tay nghề cho giáo viên: 100% giáo viên tham gia học bồi dưỡng chính trị, chuyên môn, tạo điều kiện cho giáo viên trình độ cao đẳng đi học đại học và giáo viên cốt cán có trình độ đại học đi học cao học; 100 % giáo viên tiếng Anh đạt trình độ theo yêu cầu.
d. Phát huy tác dụng và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể:
● Chi bộ: Chi bộ trong sạch vững mạnh và giới thiệu 02 công đoàn viên ưu tú cho Đảng.
● Công đoàn cơ sở :
- Xây dựng thỏa thuận giữa công đoàn cơ sở và hiệu trưởng về quan hệ công tác trong trường học.
+ Phối hợp với Ban giám hiệu tổ chức tốt đại hội công nhân viên chức để phát huy tính tập trung dân chủ góp phần thực hiện kế hoạch năm học .
+ Phối hợp Ban giám hiệu vận động cán bộ, giáo viên, công nhân viên thực hành tốt pháp lệnh công chức luật giáo dục, xây dựng quỹ phúc lợi để thực hiện tốt các chế độ ngoài lương (khen thưởng, tham quan hè, đám tang, đám cưới, thăm bệnh…)
+ Xây dựng quy chế dân chủ cơ sở: Quy định về lề lối làm việc của cán bộ, giáo viên, công nhân viên và các bộ phận trong nhà trường .
+ Động viên giáo viên tự học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lí luận chính trị
+ Tích cực giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng .
● Đoàn thanh niên - Đội thiếu niên:
+ Lựa chọn và bầu ban chấp hành chi đoàn, ban chỉ huy liên đội có đủ uy tín năng lực để đẩy mạnh các phong trào thi đua nhằm thực hiện tốt chủ đề của năm học.
+ Tổ chức sân chơi cho học sinh: Câu lạc bộ trò chơi dân gian, Câu lạc bộ “Nhà khoa học nhỏ tuổi”, Câu lạc bộ “Sao nhỏ”, … giáo dục lòng yêu thương con người, tình đoàn kết, giúp học sinh có ý thức vươn lên trong học tập.
+ Thực hiện các công trình thanh niên phục vụ cho việc dạy và học :
* Chương trình của Đoàn thanh niên: Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, chống lưu ban bỏ học, phòng chống ma túy, bạo lực học đường tạo góc xanh trường em.
* Công trình măng non của đội:
- Phong trào nụ cười hồng giúp các bạn nghèo đến trường, giữ gìn vệ sinh môi trường. Thực hiện khẩu hiệu“Cổng trường em sạch đẹp an toàn”, thi đua học tốt, chấp hành tốt luật lệ an toàn giao thông.
- 10 suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
- Tổ chức hội thi nghi thức Đội cấp trường.
- Tham gia đầy đủ phong trào do Quận đoàn và Hội đồng đội quận 6 phát động.
e. Ban chấp hành hội cha mẹ học sinh nhà trường:
- Vận động CMHS đóng góp thực hiện 4 công trình nhằm thúc đẩy phong trào thi đua thầy dạy tốt, trò học tốt và chỉnh trang thêm cảnh quan trong nhà trường .
f. Chính quyền địa phương :
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường và công an Phường 11 nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài nhà trường.
- Đẩy mạnh công tác tham mưu và công tác xã hội hóa giáo dục
- Kết hợp với UBND Phường 11 và công an Phường 11 (trực dân phòng đầu giờ học và giờ ra về) nhằm giải tỏa tình trạng bán hàng rong, giải quyết các trường hợp thanh thiếu niên tụ tập gây mất an ninh trật tự và tránh tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường…
g.Tăng cường công tác thông tin quản lí .
- Thực hiện báo cáo, chỉ thị, chính xác, kịp thời.
- Lưu trữ ngăn nắp, có kế hoạch.
- Cập nhật đầy đủ các phần mềm quản lý cán bộ công chức, kế toán, EMIS, PMIS, SMAS.
Trên đây là kế hoạch năm học 2015 – 2016 của trường THCS Nguyễn Văn Luông. Đề nghị cán bộ, giáo viên, công nhân viên căn cứ kế hoạch để thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị liên lạc Ban giám hiệu để được giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT;
- Các bộ phận;
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Huỳnh Đắc Nghĩa
|